Trường hợp vì một lý do nào đó mà người sử dụng đất mất hoặc thất lạc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (Sổ đỏ) thì hoàn toàn có thể đăng ký xin cấp lại sổ mới theo quy định tại Điều 77 Nghị định 43/2014/NĐ-CP và Khoản 2 Điều 10 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT. Theo đó, người sử dụng đất phải chuẩn bị hồ sơ và thực hiện theo từng bước như sau:
1. Người sử dụng đất làm đơn trình báo về việc mất sổ đỏ nộp tại UBND cấp xã, phường nơi có đất và cam kết trước pháp luật về việc khai báo của mình.
2. Sau khi nhận đơn khai báo cán bộ địa chính cấp xã phường có trách nhiệm thực hiện các công việc sau:
-Xác định số vào sổ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của giấy chứng nhận bị mất;
-Chuyển đơn khai báo lên phòng tài nguyên và môi trường thuộc ủy ban nhân dân quận, huyện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất;
-Niêm yết thông báo việc mất giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại trụ sở UBND cấp xã nơi có đất.
3. Khi hết thời hạn niêm yết, người sử dụng đất chuẩn bị bộ hồ sơ dưới đây và nộp tại Văn phòng đăng ký đất đai cấp xã, phường.
Hồ sơ gồm:
- Đơn đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận (theo mẫu số 02/ĐK-GCN);
- Giấy tờ xác nhận việc mất Giấy chứng nhận của Công an cấp xã nơi mất Giấy chứng nhận (bản chính);
- Các giấy tờ, hồ sơ liên quan chứng minh mất Giấy chứng nhận trên phương tiện thông tin đại chúng.
4. Sau khi nhận được hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền sẽ xem xét hồ sơ và tiến hành cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo luật định.
Nếu ngại các thủ tục hành chính phức tạp, mất thời gian, chi phí, Quý Khách hàng có thể liên hệ với chúng tôi. Chúng tôi cam kết thực hiện thủ tục xin cấp lại sổ đỏ đã mất từ A - Z một cách nhanh chóng với chi phí hợp lý nhất.